Admin/ Tháng Mười Hai 22, 2017/ Tin tức/ 0 comments

Xe chữa cháy là một loại xe chuyên dụng dùng để dập tắt các đám cháy. Xe thường được trang bị bơm các dung dịch để dập tắt các đám cháy, thang. Đặc điểm của xe có còi, đèn và sơn màu đỏ.

  • Xe bơm được thiết kế để bơm nước sử dụng động cơ và nguồn nước cấp ngay trên xe và nó có thể được tái nạp nước thông qua một trụ nước cứu hoả, bể nước hay bất kỳ một nguồn nước có thể tiếp cận để hút nước.
  • Các xe cứu hỏa kiểu này cũng được gọi là xe bơm bởi vì chúng được dùng để bơm nước vào các đám cháy. Có nhiều kiểu thiết kế xe cứu hỏa với vị trí bơm được đặt ở bên trên, bên cạnh, phía trước hay phía sau xe. Thỉnh thoảng, xe bơm cũng được sử dụng làm súng phun nước để kiểm soát đám đông. Các xe bơm có thể mang theo một khối lượng nước nhất định, nhưng cũng có thể dựa trên nguồn cung cấp từ trụ nước hay bể nước cứu hoả.
  • Mục đích lớn nhất của xe bơm là ngăn chặn trực tiếp đám cháy. Nó có thể mang theo một số dụng cụ như thang, rìu, bình chữa cháy xách tay, và thiết bị thông gió. Ngày nay, một xe bơm cứu hoả có thể là một phương tiện phục vụ nhiều mục đích mang theo các thiết bị cứu hoả, cứu hộ, phản ứng nhanh… chuyên nghiệp.
  • Xe cứu hỏa thường có hai dạng: phun bọt và phun nước. Nhìn trực quan có thể phân biệt giữa xe phun bọt và phun nước dựa trên sự khác nhau về cấu tạo của băng giá.

Một xe chữa cháy thông thường có các kết cấu sau:

–       Xe nền

–       Bồn nước. Tùy theo loại xe chữa cháy mà dung tích của khoang chứa nước và chứa chất foam là khác nhau

–       Các thùng phụ để chứa vòi, lăng phun, bình chữa cháy xách tay, búa rùi, bình SCBA…

–       Cụm lăng giá. Tùy theo loại xe chữa cháy nước hay bọt mà cấu tạo của lăng giá khác nhau.

–       Đèn quay, còi hụ, đèn pha

–       Cụm bơm chữa cháy: là loại bơm ly tâm 2 cấp áp lực. Áp thấp và áp cao.

–       Tang quấn ống cao áp

–       Ống hút nước

–       Các cuộn vòi, đầu nối và lăng phun

WT: bồn chứa nước

FT: bồn chứa foam

PT: cụm bơm chữa cháy

AP: hệ thống điều khiển khí nén

LGM: Cụm lăng tay triển khai bên trái

RGM: cụm lăng tay triển khai bên phải

MT: cụm lăng giá

LHR: cụm tang quấn ống cao áp bên trái

RHR: cụm tang quấn ống cao áp bên phải

 

  1. Bồn chứa nước xe chữa cháy

1) Ống nước từ bơm về bồn

2) Ồng nước từ bơm lên lăng giá

3) Ống nước từ bồn ra bơm

4) Ống ra thước báo mức nước bồn

5) Gối sau bồn

6) Gối trước bồn

 

Bồn chứa thông thường có 2 ngăn: ngăn chứa nước và ngăn chứa bọt. Tùy theo loại xe chữa cháy mà thể tích của các ngăn này khác nhau. Vật liệu chế tạo bồn là thép không rỉ. Bên trong bồn có lắp đặt cách vách ngăn để chống dao động của nước theo chiều dọc và chiều ngang (ngăn ngừa dòng chảy rối do tiếp nước cao áp) Ngoài bồn có lắp thước đo mực nước và mức foam.

Bồn được gắn với khung xe bằng 3 gối đỡ, cho phép bồn dao động tương đối với khung xe nhằm tránh vặn xoắn khung xe.

  1. Bơm nước chữa cháy

Bơm chữa cháy là loại bơm chuyên dụng ly tâm hai cấp áp lực: áp thấp và áp cao.

Mồi hút nước bằng bơm chân không loại piston liên kết đồng bộ với nguồn bơm chính.

Bơm được vận hành bằng công suất trích từ động cơ xe thông qua hộp số và dẫn động đến bơm bằng Cardant. Bơm chữa cháy phải được kiểm định và cấp giấy chứng nhận thử nghiệm…

Các chức năng chính của bơm chữa cháy:

–       Hút nước lên bồn

–       Hút nước và phun chữa cháy

–       Hút nước trong bồn để phun chữa cháy

–       Hút foam trong bồn foam để phun chữa cháy

–       Hút foam ngoài để phun chữa cháy

 

Các thiết bị khác trên xe chữa cháy:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>
*
*